Trường THPT Tô Hiến Thành và hành trình lan tỏa giá trị tốt đẹp

TTTĐ - “Trí, hòa, chân, thiện, mỹ” là 5 giá trị cốt lõi mà trường THPT Tô Hiến Thành luôn nỗ lực mang đến cho học sinh. Để các em được phát triển toàn diện, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão trở thành thành hiện thực, 24 năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng phấn đấu, cống hiến hết sức lực để đạt được.

Từ lớp học sơ sài đến khuôn viên khang trang

Từ chỗ cơ sở vật chất còn sơ sài, thiếu nhiều trang thiết bị, phải thay đổi nhiều địa điểm, đến năm học 2020 – 2021, trường THPT Tô Hiến Thành đã có 2 cơ sở học khang trang số 27 ngõ Giếng, phố Đông Các, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa hiện đại với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, thư viện và sân chơi cho học sinh.

Một góc khuôn viên rộng rãi, khang trang của trường THPT Tô Hiến Thành
Một góc khuôn viên rộng rãi, khang trang của trường THPT Tô Hiến Thành

Với những thế hệ cán bộ giáo viên đầy tâm huyết, trách nhiệm, các thầy cô đã âm thầm cống hiến và truyền kinh nghiệm, cảm hứng cho lớp cán bộ, giáo viên trẻ. Cùng với nét mới mẻ, đổi mới của các giáo viên trẻ tạo thành một mạch chảy truyền thống mà vẫn hiện đại đầy tự hào mang tên Tô Hiến Thành.

Trong hành trình ấy, đội ngũ cán bộ giáo viên không ngừng trau dồi nâng cao chất lượng. Đến nay, nhà trường có 48 giáo viên đang giảng dạy, 18 thạc sĩ, 3 giáo viên đạt Giáo viên giỏi cấp Thành phố...

Để học sinh mang những giá trị cốt lõi bước ra đời

Với phương châm “Giáo dục học sinh thành những người tử tế - Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách” nhà trường luôn lấy 5 giá trị cốt lõi “Trí, hòa, chân, thiện, mỹ” để đào tạo, bồi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ của các học sinh.

Nhà trường luôn vận dụng những phương pháp học tập mới mẻ, hiện đại nhất
Nhà trường luôn vận dụng những phương pháp dạy và học hiện đại, hiệu quả nhất

Trường THPT Tô Hiến Thành trong chặng đường 24 năm luôn chú trọng tới phát triển năng lực của học sinh, vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực như: kĩ thuật “Đối mặt”, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật Think – Pair – Share... Bắt nhịp với xu hướng hiện đại, nhà trường cũng đang tổ chức hướng tới dạy học STEM để cung cấp kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả. Thầy cô luôn tập trung giúp các em hoàn thiện tri thức và có phương pháp tư duy khoa học trong việc tìm tòi và làm chủ kiến thức.

Chính vì thế, suốt chặng đường hình thành và phát triển, học sinh THPT Tô Hiến Thành có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100%; có nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học tốp đầu như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội...

Học sinh THPT Tô Hiến Thành rèn luyện thể lực trong có giờ thể dục
Học sinh THPT Tô Hiến Thành rèn luyện thể lực trong các giờ thể dục

Giáo dục là sự phát triển tổng hòa cả về trí thức lẫn thái độ, thế giới quan và hình thành nhân cách của học sinh. Vì lẽ đó, sau giá trị cốt lõi “Trí”, nhà trường chú trọng vào các khía cạnh “Hòa, chân, thiện”. Một môi trường giáo dục văn minh, lịch thiệp rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, hình thành kĩ năng sống cho người học. Trường THPT Tô Hiến Thành luôn hướng học sinh đấu tranh với cái xấu, có thói quen tự phê bình và phê bình.

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong các tiết sinh hoạt, tôi luôn chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp lồng ghép kiến thức về kĩ năng sống. Học sinh nhà trường cũng đã xây dựng các tiểu phẩm, hình thành đội camera giấu kín và thiết lập các “quan tòa trường học” để đưa ra các chủ điểm về xây dựng môi trường văn minh, tự tay đóng góp xây dựng trường học.

Trường THPT Tô Hiến Thành và hành trình lan tỏa giá trị tốt đẹp
Đối với các học sinh nơi đây, mỗi ngày đến trường là một ngày vui vẻ, ý nghĩa

Đồng thời, cho học sinh tự xây dựng các chủ đề về môi trường giáo dục, như: môi trường xanh trong trường học, môi trường không khói thuốc...”

Để hướng tới những giá trị cốt lõi và hình thành nhân cách tốt cho các học sinh; cán bộ, giáo viên nhà trường đã ngày đêm dày công với các dự án, các hoạt động ngoại khóa. Các dự án “Tập nói lời xin lỗi – cảm ơn”, “Thanh xuân ơi! Chào em”, “Lòng mẹ”...lần lượt được ra đời, mang đến bao cảm xúc, tô điểm cho quãng thời gian đẹp nhất của tuổi học trò.

Hay để các em học sinh hiểu thêm về chữ “Hiếu”, “Hạnh” và thêm trân trọng ngày “Trở về”, mới đây nhà trường đã tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa mang chủ đề “Đừng nợ Thanh xuân lời xin lỗi” với trải nghiệm 2 ngày 1 đêm tại chùa Địa Tạng Phi Lai Tự.

Học sinh THPT Tô Hiến Thành tốt nghiệp, ra trường mang theo những giá trị tốt đẹp đã được giáo dục
Học sinh THPT Tô Hiến Thành tốt nghiệp, ra trường mang theo những giá trị tốt đẹp đã được giáo dục

Để đạt được giá trị “Mỹ” trường THPT Tô Hiến Thành cũng không ngừng tổ chức các hoạt động giáo dục về xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp; thiết kế và trình diễn thời trang để học sinh thỏa sức sáng tạo, phát hiện sớm tài năng của các em....

24 năm cống hiến, thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn mong muốn nơi đây sẽ là nơi “Trao gửi niềm tin – Thắp sáng ước mơ” của các thế hệ học sinh. Lãnh đạo nhà trường cho biết, điều tự hào, tâm đắc nhất về học sinh trường THPT Tô Hiến Thành là các em không phải là những người giỏi nhất, xuất sắc nhất nhưng luôn là những người tử tế nhất, thiện lương và trọn hiếu nhất.

Nhiều thế hệ học sinh nhà trường đã mang theo những giá trị cốt lõi ấy, bước ra đời đầy tự tin, chân thành, yêu thương; để rồi các em đã, đang và sẽ trở thành những công dân có ích, đóng góp xây dựng xã hội, đất nước phồn vinh.

Mai Hằng - PV Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô

02432336103